05 ธันวาคม 2559

การใช้ Could

Ø Could คือ รูปอดีตกาลของ can เราใช้ could โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคำต่อไปนี้
see
hear
smell
taste
feel
remember
understand

ตัวอย่างประโยค
·      We had a lovely room in the hotel. We could see the lake.
(เรามีห้องพักที่น่ารักในโรงแรม เราจะได้เห็นทะเลสาบได้)
·      While I walked into the room, I could smell gas.
(ในขณะที่ผมเดินเข้ามาให้ห้อง ผมได้กลิ่นก๊าซ)
·      I was sitting at the back of the theatre and couldn’t hear very well.
(ผมนั่งอยู่ที่ด้านหลังของโรงละคร และไม่ค่อยได้ยินเสียงดีเท่าไหร่)

Ø เราใช้ could เพื่อบอกว่า คนยางคนมีความสามารถที่จะทำบางสิ่งบางอย่าง หรือได้รับอณุญาตให้ทำบางสิ่งบางอย่างได้ด้วย เช่น
·      My grandfather could speak five languages.
(คุณปู่ของฉันสามารถพูดได้ห้าภาษา)
·      We were totally free. We could do what we want.
(เราว่าง เราสามารถทำอะไรก็ได้ตามความต้องการ)

Ø couldn’t / could not เป็นรูปปฏิเสธที่ใช้ได้ในทุกสถานการณ์ เช่น
·      Mt grandfather couldn’t swim.
(คุณปู่ของฉันว่ายน้ำไม่เป็น)
·      We looked for David everywhere, but we couldn’t find him.
(เราหาเดวิดไปทั่วทุกที่ แต่เราไม่พบเขาเลย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น